Phân bón qua lá là gì? Phân bón qua lá với cây trồng có vai trò như thế nào?

Nếu như trước đây, người nông dân quen sử dụng phân bón gốc, bón qua rễ, đất cho cây trồng thì hiện nay, với sự phát triển của khoa học trong nông nghiệp thì ngày càng nhiều hơn các loại phân bón khác ra đời. Và một trong số đó là phân bón qua lá. Đây là loại phân bón đã chứng minh được hiệu quả tuyệt vời của mình trong quá trình sử dụng. Thông qua khả năng bổ sung dưỡng chất nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của cây. Hỗ trợ cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, năng suất. Cụ thể thông tin hữu ích về phân bón lá sẽ được Fitosal giới thiệu ở bài viết sau:

Phân bón qua lá là gì?

Phân bón qua lá là một loại phân bón hóa học tồn tại ở dạng bột hoặc dạng gel/lỏng. Loại phân này chứa đa dạng dưỡng chất đa, trung, vi lượng cho cây trồng. Nhờ đó mà mang lại khả năng bổ sung đủ và nhanh chóng dưỡng chất theo nhu cầu dinh dưỡng của cây. Hơn nữa, còn có thể kích thích giúp cây trồng nhanh ra lá, hoa cũng như tăng đề kháng.

Phân bón lá khi dùng sẽ được pha với nước theo một tỷ lệ phù hợp. Sau đó dùng phun trực tiếp lên lá cây.

Phan-bon-qua-la-la-loai-phan-ton-tai-dang-bot-hoac-gel-dung-phun-truc-tiep-len-la
Phân bón qua lá là loại phân tồn tại dạng bột hoặc gel, dùng phun trực tiếp lên lá

Phân bón qua lá đối với cây trồng có vai trò như thế nào?

Với khả năng cung cấp đa dạng các dưỡng chất đa, trung và vi lượng cho cây, phân bón lá hỗ trợ cây trồng rất hiệu quả. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dinh dưỡng qua lá được hấp thụ đến 95%. Theo đó, phân bón lá đã mang đến những tác dụng cụ thể cho cây trồng:

Tác dụng của phân bón lá 

Bằng việc cung cấp hiệu quả không chỉ nguyên tố đa lượng mà còn các trung – vi lượng, phân bón lá giúp:

  • Hỗ trợ cây trồng có đủ dưỡng chất cần thiết trong nhiều giai đoạn phát triển.
  • Tăng cường hiệu quả của chất điều hòa sinh trưởng. Cũng như hỗ trợ cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Qua đó tối ưu hóa hiệu quả bón phân và cung cấp dưỡng chất, hạn chế việc lãng phí.
  • Phân bón qua lá tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây. Thúc đẩy cây đẻ nhánh, phát đọt tốt.
  • Thúc đẩy khả năng ra hoa và đậu trái của cây. Nâng cao phẩm chất và sản lượng bằng việc hạn chế tình trạng rụng hoa, trái non.
  • Bổ sung dinh dưỡng giúp bộ rễ phát triển được khỏe mạnh. Qua đó giúp cây có nền tảng vững chắc để sinh trưởng, xanh tốt tự nhiên.
  • Tăng sức đề kháng cho cây trồng, hỗ trợ cây chống chịu trước các tác nhân gây hại từ môi trường. Chẳng hạn như thời tiết bất lợi hay sâu bệnh hại.
  • Nâng cao phẩm chất nông sản bằng việc hỗ trợ cây nuôi trái được to, chắc hạt và đạt tiêu chuẩn cả về màu sắc, mẫu mã lẫn mùi vị.
Phan-bon-qua-la-co-nhung-tac-dung-tuyet-voi-doi-voi-cay-trong
Phân bón qua lá có những tác dụng tuyệt vời đối với cây trồng

Con đường hấp thu dinh dưỡng qua lá của cây trồng

Phương thức hấp thu dinh dưỡng qua lá của cây trồng chính là cơ sở để phân bón qua lá cùng những tác dụng của nó ra đời. Theo đó, ngoài rễ thì lá chính là một trong những bộ phận khác của cây hấp thụ dưỡng chất. Lá cây hấp thụ khoáng chất khá tốt trong điều kiện tiếp xúc trực tiếp với dung dịch chất khoáng.

Con đường lá cây hấp thu dinh dưỡng được cung cấp chủ yếu là qua các lỗ khí khổng. Những lỗ này tồn tại trên bề mặt lá với kích thước cực nhỏ. Qua đó, các khoáng chất được phun trên bề mặt sẽ hòa tan vào tế bào và được hấp thu. Dưỡng chất sẽ thâm nhập vào không bào rồi tồn tại ở đó trước khi được tế bào cây sử dụng. Thường thì con đường này sẽ hoạt động hiệu quả hơn vào ban đêm khi khí khổng mở. Thông qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn để dưỡng chất được hấp thụ dễ dàng. Cách hấp thu dinh dưỡng này của cây sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố sau:

  • Nồng độ và pH của dung dịch khoáng chất được cung cấp.
  • Tuổi của cây và tuổi của lá.
  • Tùy theo dạng sử dụng của nguyên tố khoáng.

Ngoài ra, còn một con đường hấp thu qua lá khác cũng được cây trồng sử dụng. Đó là thông qua thẩm thấu trực tiếp vào lá nhờ lớp cutin mỏng. Tuy nhiên, con đường này cần phụ thuộc nhiều vào cấu tạo lá cây, đặc điểm cutin,…

Con-duong-hap-thu-dinh-duong-tu-phan-bon-qua-la-cua-cay-trong
Con đường hấp thu dinh dưỡng từ phân bón qua lá của cây trồng

Cách sử dụng phân bón qua lá hiệu quả cho cây trồng

Bón phân qua lá là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho cây. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể phát huy hiệu quả khi người nông dân có cách sử dụng phân bón qua lá phù hợp. Cũng như sử dụng đúng thời điểm cần thiết cho cây trồng, giúp bổ sung kịp thời dưỡng chất.

Thời điểm cần sử dụng phân bón lá

Để phân bón lá phát huy hiệu quả và tránh được tình trạng lãng phí thì nông dân cần đặc biệt chú ý đến thời điểm sử dụng. Cụ thể một số thời điểm mà cây trồng cần phân bón lá cung cấp dinh dưỡng như:

  • Giai đoạn đang hình thành cây con. Vì bộ rễ vẫn chưa phát triển đủ khỏe để lấy dưỡng chất từ sâu trong đất. Nên rất cần dinh dưỡng được cung cấp qua lá hỗ trợ bổ sung để đảm bảo cây phát triển.
  • Khi cây đang trong tình trạng và điều kiện bất ổn. Chẳng hạn như chịu ảnh hưởng xấu do thời tiết, sâu bệnh, úng rễ,… Đặc biệt là vào mùa mưa kéo dài thì càng cần phải chú ý đến các tình trạng này ở cây. Lúc này, phân bón qua lá sẽ hỗ trợ cung cấp được dưỡng chất cây cần cho hồi phục. Nên bón kali giai đoạn này để tăng đề kháng cho cây.
Cac-thoi-diem-su-dung-phan-bon-qua-la-cho-cay-trong
Các thời điểm cần sử dụng phân bón qua lá cho cây trồng
  • Khi rễ cây đang chịu những thương tổn. Có thể là do côn trùng đục khoét, yếu tố cơ học hay nấm bệnh tấn công. Khi đó, nông dân thực hiện bón phân qua lá sẽ giúp cây được hỗ trợ quá trình phục hồi rễ. Đồng thời cũng đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng trong khi bộ rễ đang hồi phục dần.
  • Cây vào giai đoạn sinh sản. Do nhu cầu về dưỡng chất để vừa nuôi cây, vừa nuôi quả giai đoạn này tăng lên. Nên việc chỉ hấp thu dưỡng chất qua rễ cây giai đoạn này là không đủ. Nông dân nên lưu ý dùng phân bón lá vào thời điểm này để hỗ trợ dinh dưỡng cho cây.

Kỹ thuật dùng phân bón lá hiệu quả cao cho cây trồng

Bên cạnh thời điểm sử dụng hợp lý thì nông dân cũng cần phải có cách dùng phân bón qua lá phù hợp. Bao gồm sử dụng với liều lượng và cách bón hiệu quả. Chẳng hạn như tùy theo loại cây trồng mà có cách phun qua lá khác nhau:

  • Các cây cà chua, cam, quýt,… có hai lá mầm thì phun tập trung vào mặt dưới lá.
  • Các cây lúa, bắp,… có một lá mầm thì nên phun đều trên hai mặt lá.

Khi dùng, nông dân cần phải pha lượng phân bón với lượng nước vừa đủ được khuyến cáo trên bao bì. Nhằm giúp tối ưu hiệu quả sử dụng và hạn chế tình trạng lãng phí phân bón. Chẳng hạn như với sản phẩm FIGEL NPK 20-20-20 có cách dùng được hướng dẫn cụ thể như sau:

huong-dan-su-dung-phan-bon-qua-la-figel-npk-20-20-20-cho-cay-trong
Hướng dẫn sử dụng phân bón qua lá FIGEL NPK 20-20-20 cho cây trồng

Sử dụng phân bón qua lá cần có lưu ý như thế nào?

Trong quá trình sử dụng phân bón qua lá cho cây trồng để hỗ trợ cây sinh trưởng và phát triển tốt, người nông dân cần phải có một số lưu ý như sau:

  • Phân bón lá không thể thay thế phân bón truyền thống hay phân bón gốc.
  • Tùy theo từng giai đoạn sử dụng mà có bón liều lượng thích hợp. Tránh tình trạng lãng phí, lạm dụng gây ra ngộ độc phân bón.
  • Khi lựa chọn phân bón cần chú ý đến nhu cầu dinh dưỡng của cây. Đồng thời chú ý đến tính chất của đất trồng có phù hợp hay không.
  • Khi sử dụng thì không nên nhầm lẫn phân bón lá với chất kích thích sinh trưởng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin khái quát cần biết về phân bón qua láFitosal muốn chia sẻ với bạn. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu các loại phân bón lá chất lượng, đáng tin cậy giúp hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho cây trồng phát triển đạt năng suất cao mà bạn đang tìm kiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *