Phân bón NPK là gì? Vai trò của phân NPK với cây trồng?

Trong nông nghiệp, để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt thì người nông dân cần phải chú ý cung cấp đủ các loại dinh dưỡng mà cây cần. Trong đó, dinh dưỡng đạm, lân và kali từ phân bón NPK là rất quan trọng. Bởi đây là những dưỡng chất đa lượng có vai trò không thể thay thế. Và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống, phát triển, năng suất của cây. Theo đó, cần phải hiểu rõ về phân NPK để sử dụng hiệu quả cho canh tác. Giúp cây trồng được cung cấp đầy đủ dưỡng chất quan trọng cho phát triển vượt trội.

Phân bón NPK là gì? 

Phân bón NPK là một trong những loại phân bón được sử dụng nhiều nhất trong nông nghiệp. NPK là viết tắt của Nitơ (đạm), Photpho (lân) và Kali. Theo đó, phân NPK là phân hỗn hợp. Mà thành phần có ít nhất 2 trong 3 nguyên tố chính N, P, K. Những nguyên tố đa lượng này có vai trò quan trọng như thế nào đối với cây trồng? Và hiện nay có những loại phân NPK nào thì hãy cùng Fitosal tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của dinh dưỡng đa lượng NPK 

Đặc điểm khiến phân NPK quan trọng đối với hầu hết các loại cây trồng là vì khả năng cung cấp đầy đủ dưỡng chất đạm, lân và kali. Cụ thể tác dụng của những nguyên tố đa lượng này đối với cây trồng như sau:

Phan-bon-npk-cung-cap-duong-chat-da-luong-quan-trong-giup-cay-phat-trien
Phân bón NPK cung cấp dưỡng chất đa lượng quan trọng giúp cây phát triển
  • Đạm: là dinh dưỡng cơ bản rất cần cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Đạm là thành phần của diệp lục, axit nucleic cũng như các chất thúc đẩy tăng trưởng,… Nhờ đó mà việc bổ sung đủ đạm sẽ giúp cây phát triển nhanh. Cây dễ phân nhánh, đẻ cành và ra lá giúp tăng năng suất hiệu quả.
  • Lân: là nguyên tố trong phân bón NPK cung cấp năng lượng cho quá trình sinh hóa của cây trồng. Thông qua hỗ trợ hình thành nên các chất ADP và ATP. Điển hình là các quá trình như quang hợp, hô hấp hay tổng hợp dưỡng chất trong cây. Ngoài ra, lân còn có vai trò quyết định trong quá trình ra hoa, đậu quả và chín quả.
  • Kali: trực tiếp tham gia vào quá trình quang hợp và sinh ra các chất gluxit. Qua đó hỗ trợ khả năng thẩm thấu ở tế bào và giúp khí khổng ở lá đóng mở thuận lợi. Nhờ vậy mà gia tăng tốc độ khuếch tán CO2 giúp quang hợp diễn ra hiệu quả hơn. Từ đó giúp cây phát triển khỏe mạnh, ổn định. Bên cạnh đó, kali cũng hỗ trợ điều tiết quá trình sinh hóa của cây. Và giúp tăng phẩm chất của nông sản thu hoạch được.

Đặc điểm và các loại phân NPK 

Đặc điểm phân NPK và các loại phân bón NPK là điều nông dân cần phải biết trên thị trường đa dạng các loại phân bón hiện nay. Nhờ đó có thể lựa chọn được đúng và hiệu quả loại phân cần thiết cho cây trồng.

Phan-bon-npk-dang-bot-va-dang-gel
Phân bón NPK dạng bột và dạng gel

Cụ thể, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, phân NPK có thể chia thành 2 loại chính là phân phức hợp và phân trộn:

  • Phân NPK phức hợp: sản xuất dựa trên các phản ứng và tác dụng hóa học đến từ các nguyên liệu theo công thức nhất định.
  • Phân NPK trộn: sản xuất từ pha trộn bằng biện pháp cơ học các nguyên liệu khác nhau. Mà các nguyên liệu đó chứa những nguyên tố đa lượng theo tỷ lệ.

Một số tỷ lệ phân NPK phổ biến hiện nay mà nhà nông có thể tham khảo như: NPK 20-20-20, NPK 30-11-11, NPK 8-55-8, NPK 27-27-27, NPK 17-68-17,… Ngoài ra, phân NPK còn có dạng bột hoặc dạng gel.

Phân bón NPK có vai trò như thế nào đối với cây trồng?

Với thành phần chứa những dưỡng chất quan trọng như vậy, phân bón NPK mang lại những hiệu quả vượt trội cho cây trồng. Cụ thể:

Bổ sung dưỡng chất, kích thích sinh trưởng và phát triển 

Vai trò quan trọng hàng đầu của phân NPK là giúp bổ sung dưỡng chất đa lượng đạm, lân, kali. Nhờ đó mà cây trồng có đầy đủ nguyên tố dinh dưỡng cần để sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt là ở một số giai đoạn quan trọng như kiến thiết, ra quả, nuôi trái,… Thì nhu cầu N, P, K của cây càng tăng cao và cần được chú ý bổ sung đầy đủ hơn. 

Các nguyên tố đa lượng với tác dụng của mình kích thích cây sinh trưởng, phát triển được năng suất và cho nông sản chất lượng vượt trội. Chẳng hạn như giúp cây tăng chiều cao, lá được xanh tốt, thúc đẩy ra hoa kết trái,… 

Phan-bon-npk-bo-sung-dinh-duong-kich-thich-sinh-truong-va-phat-trien-cua-cay
Phân bón NPK bổ sung dinh dưỡng, kích thích sinh trưởng và phát triển của cây

Tăng khả năng đề kháng và sức chống chịu của cây

Hiệu quả này của phân bón NPK là nhờ vào việc cung cấp đủ dưỡng chất đa lượng cây cần. Bởi khi cây trồng được cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp phát triển thuận lợi thì cũng có nghĩa là quá trình sinh hóa của cây diễn ra được tốt và hiệu quả. Nhờ đó mà hạn chế được sự ảnh hưởng của các mầm mống gây hại. Kết hợp với bộ rễ khỏe mạnh nhờ sự hỗ trợ của các chất đa lượng giúp cây trồng cứng cáp, tăng hiệu quả sức đề kháng, khả năng chống chịu. Hạn chế được tình trạng đổ ngã và tác động tiêu cực từ sâu bệnh hại, thời tiết bất lợi.

Gia tăng năng suất và cải thiện chất lượng nông sản 

Đến từ công dụng kích thích ra hoa, đậu quả của phân NPK. Ngoài ra kali còn giúp thúc đẩy tổng hợp xenlulozơ, đường bột giúp tăng phẩm chất quả. Chẳng hạn như giúp gia tăng độ ngọt, mùi vị của nông sản. Tạo màu sắc đẹp, bắt mắt cho quả giúp tăng chất lượng từ bên trong đến cả mã bề ngoài. Nhờ đó có thể đảm bảo thu được những nông sản chất lượng cao nhất, giá trị nhất mang lại lợi nhuận kinh tế cao.

Kỹ thuật sử dụng phân bón NPK 

Dù phân NPK có những công dụng tuyệt vời cho cây trồng nhưng chỉ với khi nào được sử dụng đúng cách, đúng kỹ thuật. Dưới đây, Fitosal sẽ giới thiệu quy tắc “4 đúng” trong việc sử dụng phân bón NPK. Qua đó nông dân có thể tham khảo để sử dụng hiệu quả hơn phân NPK cho cây trồng.

Bon-phan-bon-npk-can-tuan-thu-quy-tac-nhat-dinh-de-dat-hieu-qua-cao
Bón phân bón NPK cần tuân thủ quy tắc nhất định để đạt hiệu quả cao

Bón đúng loại 

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học thì ngày càng có nhiều các loại phân NPK. Trong đó, mỗi loại sẽ có công thức cũng như tỷ lệ thành phần dinh dưỡng khác nhau. Do đó, người nông dân cần phải căn cứ vào tính chất đất trồng và nhu cầu dinh dưỡng của cây theo từng giai đoạn để lựa chọn được loại phân bón phù hợp nhất.

Bón đúng liều lượng 

Bên cạnh việc bón đúng loại thì nhà nông cũng cần phải chú ý đến liều lượng. Để qua đó đáp ứng vừa đủ nhu cầu dinh dưỡng của cây. Tránh được tình trạng lãng phí cũng như tránh được ngộ độc dinh dưỡng cây trồng.

Bón đúng thời điểm 

Nông dân khi bón phân bón NPK cần chú ý chia nhỏ theo giai đoạn. Từng giai đoạn cần phải xem xét nhu cầu của cây như thế nào để bón đúng lúc cây cần. Tránh việc bón sai thời điểm, không phù hợp và bón một lần quá nhiều khiến cây ngộ độc.

Bón đúng phương pháp

Cuối cùng, việc bón phân NPK cũng có nhiều phương pháp tùy theo nhu cầu lúc bón. Chẳng hạn như bón lót, thúc, bón quanh gốc, phun lá,… Người nông dân cần phải chú ý đến nhu cầu và giai đoạn phát triển của cây để lựa chọn cách bón hiệu quả nhất để cây hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng.

Bon-phan-bon-npk-dung-phuong-phap-giup-dap-ung-nhu-cau-dinh-duong-cua-cay
Bón phân bón NPK đúng phương pháp giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây

Trên đây là toàn bộ những thông tin khái quát cần biết về phân NPK mà Fitosal muốn chia sẻ với bạn. Với những thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả sử dụng phân NPK, và có thêm cơ sở để chọn lựa phân NPK hiệu quả. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu phân bón NPK đáng tin cậy mà bạn đang tìm kiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *