Bón phân cho cây dứa như thế nào để dứa đẹp màu, chất lượng?

Cây dứa có nhu cầu lớn về dưỡng chất để nuôi cây và ra quả đảm bảo năng suất. Và cách hiệu quả nhất để bổ sung chất dinh dưỡng là bón phân cho cây dứa. Việc bón phân cần phải lưu ý về nhu cầu dinh dưỡng của cây. Từ đó bón phân cho cây đúng cách, đúng liều lượng và thời điểm phù hợp. Tất cả những lưu ý nêu trên sẽ được Fitosal giới thiệu ở bài viết dưới đây để bạn có thể tham khảo giúp việc bón phân cho dứa đạt hiệu quả cao hơn.

Bon-phan-cho-cay-dua-can-co-mot-so-luu-y-nhat-dinh
Bón phân cho cây dứa cần có một số lưu ý nhất định

Bón phân cho cây dứa cần chú ý những chất dinh dưỡng nào? 

Trước khi thực hiện việc bón phân cho cây dứa, ta cần phải nắm rõ về nhu cầu dinh dưỡng của cây. Nhờ đó có thể lựa chọn được loại phân bón và lượng phân bón phù hợp để sử dụng. Dưới đây là một số chất cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây dứa:

  • Đạm: Rất cần cho phát triển thân, lá và quả dứa. Thiếu đạm thì cây dứa có thể ngừng sinh trưởng, vàng lá, quả nhỏ.
  • Lân: Là chất dinh dưỡng quan trọng đối với quá trình phân hóa hoa tự và phát triển quả. Bên cạnh đó, bón phân lân cũng nâng cao khả năng chống chịu của cây dứa.
  • Kali: Làm tăng năng suất, tăng khối lượng và kích thước quả, độ rắn chắc của thịt quả. Đồng thời cũng tăng lượng đường, lượng axit tổng số và làm cho màu sắc thịt quả sáng đẹp. 
  • Canxi: Cây dứa có nhu cầu về canxi tương đối cao. Có thể bón bổ sung vôi để cung cấp đủ canxi cho dứa. Dứa bị thiếu canxi sẽ cho quả nhỏ, quả non không chất lượng.
  • Magie: Cần trong việc xúc tiến các quá trình trao đổi và vận chuyển chất hữu cơ trong cây. Cây dứa thiếu Magie sẽ bị vàng lá, đốm lá,…
  • Bo: Là một trong các nguyên tố vi lượng rất cần cho dứa. Cụ thể là trong việc vận chuyển các loại đường đơn và ổn định mạch dẫn. Thiếu Bo làm giảm năng suất dứa.
Bon-phan-cho-cay-dua-dung-duong-chat-can-thiet-de-dua-dep-mau-chat-luong
Bón phân cho cây dứa đúng dưỡng chất cần thiết để dứa đẹp màu, chất lượng

Phương pháp bón phân cho cây dứa 

Việc bón phân cho cây dứa cần phải lưu ý cả cách bón, thời kỳ bón và lượng phân bón.

Cách bón phân cho dứa 

Bón phân cho cây dứa nên bón nông và trực tiếp xung quanh gốc. Cũng nên chia làm nhiều lần bón phân. Bởi vì bộ rễ của dứa ăn nông và hẹp nên mới cần bón như vậy. Bón phân có thể bón rãnh hoặc bón hốc.

  • Bón rãnh: Cày rạch 2 bên hàng dứa rồi bón phân vào. Sau đó, thực hiện lấp đất kết hợp với vun hàng cho dứa. Cách bón nhanh nhưng phù hợp với nơi đất bằng phẳng khi cây đang còn nhỏ.
  • Bón hốc: Khoảng giữa 2 hàng dứa và trong một hàng kép, đào hốc sâu 5 – 10cm. Bón phân vào hốc rồi lấp đất. Với cách này, việc lấp đất có khó khăn hơn vì lượng phân bón không được rải đều. Đặc biệt là đối với các giống dứa nhiều gai, đôi khi có ảnh hưởng trực tiếp đến lá dứa.

Thời kỳ bón phân cho cây dứa phù hợp 

Cây dứa sinh trưởng chậm, nên cần phải bón lót trước khi trồng đối với vụ đầu tiên. Bón lót cũng cần ngay sau khi thu hoạch quả để cho các vụ sau của dứa. Bón lót cho dứa sẽ hỗ trợ sinh trưởng của cây, thúc đẩy cây ra hoa kết quả sớm.

Phân dùng để bón lót chủ yếu là phân lân (bón 100% lượng lân), có thể bón thêm phân chuồng hoai mục hoặc phân rác ủ kỹ.

Thực hiện việc bón thúc cho dứa theo các đợt:

  • Đợt 1: Sau trồng độ 3 – 4 tháng giúp cho cây con hồi xanh nhanh, chuẩn bị bước vào giai đoạn sinh trưởng mạnh.
  • Đợt 2: Sau trồng 6 – 7 tháng. Giúp tăng tốc độ ra lá và làm xòe rộng tán . Ngoài ra cũng thúc đẩy chuẩn bị cho phân hóa hoa tự.
  • Đợt 3: Sau khi trồng 9 – 10 tháng. Đợt bón thúc này có tác dụng kích thích sự phân hoá hoa tự. Từ đó tạo tiền đề cho cây ra hoa kết quả tốt, quả phát triển nhanh. 
Bon-phan-cho-cay-dua-can-luu-y-thoi-ky-bon-phan-phu-hop
Bón phân cho cây dứa cần lưu ý thời kỳ bón phân phù hợp

Lượng phân bón cho dứa 

Mỗi giống dứa có những nhu cầu về loại và lượng phân bón khác nhau. Nhóm dứa Queen cần bón với tỉ lệ phân NPK 2: 1: 3. Lượng cụ thể cho một cây là: l0gN, 5g P2O5, 15g K2O. Bón 3g Magie trên một cây sẽ cho tác dụng tốt ở bất kỳ tỉ lệ phân NPK nào. Khi bón tecmo photphat với lượng 5g P2Or/cây thì không cần bón Magie nữa. Còn đối với nhóm dứa Cayen, khi điều kiện cho phép cần bón phân NPK với tỉ lệ 2: 1: 4 ở mức l0g N, 5g P2O5, 20g K2O/ cây.

Như vậy, bài viết ở trên đã đề cập đến hầu hết những lưu ý cần có khi thực hiện bón phân cho cây dứa. Hy vọng có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích mang giá trị tham khảo để bạn có thể cải thiện việc bón phân đạt hiệu quả cao. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu các loại phân bón hiệu quả cho cây dứa mà bạn đang tìm kiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *