Phân hữu cơ cho cây trồng và những điều cần biết

Người nông dân đã sớm nhận ra được những tác dụng của phân hữu cơ cho cây trồng. Việc bón phân hữu cơ không chỉ giúp tăng năng suất cây mà còn cải tạo đất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng như những loại phân bón khác, phân hữu cơ chỉ có thể phát huy tối đa tác dụng của mình nếu như được sử dụng đúng cách và có những lưu ý nhất định. Fitosal với những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ là gợi ý cần thiết cho việc cải thiện hiệu quả bón phân hữu cơ của bạn.

Phân hữu cơ cho cây trồng là gì? 

Phân hữu cơ cho cây trồng là loại phân bón có dạng hợp chất hữu cơ với thành phần chứa đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng. Nguồn gốc của phân hữu cơ là từ các chất hữu cơ tự nhiên. Cụ thể là từ than bùn, chất thải sinh hoạt, tàn dư thực vật, chất thải sản xuất nông nghiệp,…

Phan-bon-huu-co-doi-voi-cay-trong-co-nguon-goc-tu-nhien
Phân bón hữu cơ đối với cây trồng có nguồn gốc từ tự nhiên

Phân hữu cơ cho cây trồng có những loại nào? 

Hiện nay, với tiến bộ khoa học người ta đã phát triển nhiều cách tổng hợp các chất hữu cơ. Qua đó thành công thu được nhiều loại phân bón hữu cơ khác nhau. Với mỗi loại sẽ có đặc điểm, tác dụng riêng để phù hợp với từng loại cây trồng. Từ đó giúp việc bón phân hữu cơ cho cây trồng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cụ thể dựa theo cách làm và thành phần phân hữu cơ, có thể chia thành 2 nhóm lớn sau:

  • Phân hữu cơ truyền thống. Loại này bao gồm những loại nhỏ cụ thể là phân chuồng, phân xanh, phân rác, phân than bùn,… Với đặc điểm là được sản xuất bằng kỹ thuật ủ phân truyền thống.
  • Phân hữu cơ công nghiệp. Loại phân hữu cơ này được sản xuất theo quy trình công nghiệp, áp dụng máy móc và thành tựu khoa học kỹ thuật. Bao gồm những loại như phân hữu cơ khoáng, phân hữu cơ sinh học và phân hữu cơ vi sinh,…

Để hiểu rõ hơn về các loại phân hữu cơ và đặc điểm từng loại, bạn có thể xem qua bài viết sau đây: Phân bón hữu cơ là gì? Có bao nhiêu loại phân hữu cơ hiện nay?

Tham-khao-bai-viet-de-hieu-hon-ve-cac-loai-phan-bon-huu-co-doi-voi-cay-trong
Tham khảo bài viết để hiểu hơn về các loại phân bón hữu cơ đối với cây trồng

Đặc điểm và tác dụng của phân hữu cơ cho cây trồng 

So với phân bón hóa học thì phân hữu cơ cho cây trồng rất an toàn cho môi trường. Nó có khả năng tạo nên những hiệu quả tích cực trong nông nghiệp. Tác dụng của phân hữu cơ không chỉ là cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cây trồng mà còn giúp cải tạo đất trồng. Cụ thể những hiệu quả tuyệt vời của phân hữu cơ sẽ được nói đến như:

Ưu điểm của phân hữu cơ 

Một số ưu điểm vượt trội của phân hữu cơ với cây trồng như:

  • Thành phần phân hữu cơ chứa đầy đủ dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cần thiết cho cây.
  • Nếu sử dụng phân hữu cơ nhiều và trong thời gian dài cho đất sẽ giúp cải tạo đất đai. Chất hữu cơ được cung cấp góp phần tăng độ màu mỡ, phì nhiêu, chống xói mòn, rửa trôi đất,…
  • Phân hữu cơ giúp bổ sung, hỗ trợ thúc đẩy phát triển hệ vi sinh vật có lợi trong đất.
  • Phân hữu cơ cho cây trồng cũng sẽ hỗ trợ tăng hiệu quả hấp thu các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó cũng tăng sức đề kháng cho cây chống chịu với sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi.
  • Đặc biệt, phân hữu cơ thân thiện với môi trường. Qua đó giúp đảm bảo năng suất sản xuất nông nghiệp, tạo sự phát triển bền vững cho cây trồng và đất đai.
Phan-bon-huu-co-doi-voi-cay-trong-co-nhieu-uu-diem-vuot-troi
Phân bón hữu cơ đối với cây trồng có nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm của phân hữu cơ 

Một số loại sẽ có hàm lượng dinh dưỡng thấp và hiệu lực chậm. Do đó mà cần dùng với lượng lớn nên tốn nhiều nhân công và khó vận chuyển. Bên cạnh đó, do có nguồn gốc từ chất hữu cơ tự nhiên mà đôi khi phân hữu cơ cũng gây bệnh cho cây trồng và con người.

Tuy nhiên, những nhược điểm này đều đang được khắc phục bởi các loại phân hữu cơ chế biến theo quy trình và kỹ thuật, công nghệ hiện đại.

Phân hữu cơ cho cây trồng dùng như thế nào hiệu quả? 

Tuy có những tác dụng tuyệt vời nhưng phân hữu cơ cho cây trồng chỉ thật sự phát huy tối đa hiệu quả của nó khi được người nông dân sử dụng đúng cách. Ngoài ra cũng cần phải có những lưu ý nhất định khi lựa chọn và sử dụng cho cây trồng.

Cach-su-dung-phan-bon-huu-co-doi-voi-cay-trong-hieu-qua-cao
Cách sử dụng phân bón hữu cơ đối với cây trồng hiệu quả cao

Cách bón phân hữu cơ 

Người ta thường dùng phân hữu cơ để bón lót. Cách bón thì có thể rải đều trên mặt đất. Hoặc bón theo hàng và theo hốc cũng đều có hiệu quả tốt. Về lượng phân và loại phân bón thì phải tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của cây cùng một số yếu tố khác để lựa chọn phù hợp và hiệu quả. Chẳng hạn như tính chất đất, thời gian bón,…

Những lưu ý khi dùng phân hữu cơ

Một số lưu ý cụ thể khi dùng để việc bón phân hữu cơ đạt hiệu quả như:

  • Lưu ý về nhu cầu dinh dưỡng của cây và hàm lượng dinh dưỡng của từng loại phân bón.
  • Chú ý thời gian và giai đoạn sinh trưởng để có thể cung cấp đúng và đủ dưỡng chất.
  • Cần tham khảo ưu nhược điểm mỗi loại phân hữu có để phù hợp với sự thích nghi của đất.
  • Phân hữu cơ chưa qua xử lý cần quá trình phân hủy lâu dài để cây hấp thu.
Can-phai-co-luu-y-khi-su-dung-phan-bon-huu-co-doi-voi-cay-trong
Cần phải có lưu ý khi sử dụng phân bón hữu cơ đối với cây trồng

Trên đây là toàn bộ những thông tin khái quát cần biết về phân hữu cơ mà Fitosal muốn chia sẻ với bạn để. Với những thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả sử dụng phân hữu cơ, và có thêm kiến thức để chọn lựa nguồn phân bón hữu cơ chất lượng. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu phân hữu cơ cho cây trồng đáng tin cậy mà bạn đang tìm kiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *