Bón phân cho thanh long như thế nào để đạt năng suất cao?

Thanh long hiện nay là một trong những loại trái cây xuất khẩu quan trọng tại Việt Nam. Và trong quá trình trồng thanh long để thu hoạch trái chất lượng cao thì việc bón phân cho thanh long có vai trò quan trọng, được nhiều người nông dân quan tâm. Có thể nói đó chính là chìa khóa để cây thanh long phát triển đạt năng suất cao. Hiểu được điều đó, Fitosal xin giới thiệu chi tiết kỹ thuật bón phân cho cây thanh long hiệu quả, giúp cây phát triển và cho trái đạt như mong muốn. 

Phương pháp bón phân cho thanh long theo từng giai đoạn 

Để cây thanh long phát triển bền vững, cho năng suất cao, chất lượng trái tốt, cần phải nắm vững cách bón phân cho thanh long phù hợp với từng thời kỳ phát triển của cây.

Giai đoạn kiến thiết cơ bản 

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng cần bón phân cho thanh long. Trước khi đặt hom thì cần phải thực hiện bón lót. Cụ thể cần bón lót từ 10 – 20 kg phân chuồng hoai mục, ½ kg supe lân hoặc thêm 1 kg vôi. Trong giai đoạn này, cây cần nhiều đạm để phát triển thân cành. Đồng thời cũng cần nhiều lân để phát triển bộ rễ, phát triển chồi. Cây cần kali để cứng cáp, chống chọi sâu bệnh và một số chất trung vi lượng để có thể phát triển cân đối.

Giai đoạn này, nên chia lượng phân bón ra làm nhiều lần và nhiều phần nhỏ. Trong năm đầu tiên, bón phân định kỳ 15 – 30/lần với 200g NPK. Hoặc có thể bón tỷ lệ 16:16:8, 20:20:15 kết hợp với 200g ure. Khi cây leo đến đỉnh trụ thì nên bón lân và phun thêm phân bón qua lá để giúp cây phát triển tốt hơn.

Bon-phan-cho-thanh-long-trong-giai-doan-kien-thiet-co-ban
Bón phân cho thanh long trong giai đoạn kiến thiết cơ bản

Giai đoạn trước khi cây thanh long ra hoa 

Ở giai đoạn trước khi thanh long ra hoa hay còn gọi là phân hóa mầm hoa, cần giảm lượng đạm. Đồng thời cần tăng cường lân và kali, bón NPK theo tỷ lệ 1:3:2. Bón phân cho thanh long giai đoạn này giúp cành mau trưởng thành, phân hóa mầm hoa.

Giai đoạn ra nụ, hoa và nuôi trái 

Khi cây ở giai đoạn ra nụ, trổ hoa và nuôi trái, cần bón đạm và kali với liều lượng cao. Cụ thể là bón NPK với tỷ lệ 1:1:2. Đạm giúp tăng kích thước và trọng lượng quả, đồng thời Kali giúp quả ngọt, màu sắc đẹp.

Ngoài ra, cũng cần bổ sung cho cây chất vi lượng như canxi hoặc bo. Và nên bón phân ở tầng đất mặt theo hình chiếu của tán cây. Tưới nước sau khi bón.

Giai đoạn kinh doanh 

Giai đoạn kinh doanh là giai đoạn khi cây mang trái ổn định tính từ năm thứ 3 trở đi. Đây cũng là giai đoạn rất chú trọng việc bón phân cho cây. Theo đó, sử dụng phân bón kali sẽ nhằm tăng độ ngọt và thịt trái chắc hơn. Trung bình lượng phân cần bón có thể tham khảo như sau:

  • Phân chuồng: Phân chuồng hoai mục nên bón từ 20 – 30 kg .
  • Phân vô cơ: Nên dùng 2,5kg NPK 20:20:15 cộng 200 clorua kali. Nhà vườn có thể sử dụng phân đơn như ure, lân, clorua kali để bón cho cây. Nên chia thành nhiều phần nhỏ để bón.
Bon-phan-cho-thanh-long-giai-doan-kinh-doanh-de-tang-nang-suat-chat-luong-qua
Bón phân cho thanh long giai đoạn kinh doanh để tăng năng suất, chất lượng quả

Những lưu ý khi bón phân cho thanh long 

Bên cạnh giai đoạn thì kỹ thuật bón phân cho thanh long cũng cần lưu ý về nhu cầu dinh dưỡng chính của cây và một số yếu tố khác để tối ưu hiệu quả của việc bón phân.

Cây thanh long có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?

Cây thanh long lấy đạm, lân, kali là 3 dinh dưỡng chính để sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu được bón cân đối đạm, lân, kali kết hợp với hữu cơ và bổ sung thêm một số nguyên tố như canxi, magie, bo thì cây sẽ cho trái có độ ngọt cao. Ngoài ra trái cũng sẽ có màu sắc đẹp, vỏ và thịt trái chắc.

Những kinh nghiệm khi trồng thanh long

Một số kinh nghiệm bón phân cho thanh long được tiến sĩ Nguyễn Trịnh Nhất Hằng chia sẻ như:

  • Thứ nhất, lưu ý mối quan hệ giữa cây trồng và phân bón, đất, thời tiết. Vì mỗi loại đất sẽ cần lượng và loại phân bón khác nhau.
  • Thứ hai, tuổi cây cũng cần được chú ý.
  • Thứ ba, cần chú ý mùa vụ trước có năng suất thu hoạch như thế nào.
  • Thứ tư là đặc điểm các giai đoạn tăng trưởng của cây thanh long.

Sau khi kết thúc vụ thu hoạch trái, cần bón phân hữu cơ với tỷ lệ đạm nhiều. Ngoài ra cũng có thể bón thêm lân, NPK theo tỉ lệ 2:1,5:1. Vì lúc này cây cần tích lũy dưỡng chất để cung cấp cho vụ kế tiếp.

Nhung-luu-y-khac-ben-canh-bon-phan-cho-thanh-long-de-dat-nang-suat-cao
Những lưu ý khác bên cạnh bón phân cho thanh long để đạt năng suất cao

Với một số lưu ý và cách bón phân cho thanh long đã trình bày ở trên, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn để thực hiện việc bón phân đúng cách, hợp lý. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu các loại phân bón hiệu quả cho thanh long mà bạn đang tìm kiếm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *