Bón phân cho sầu riêng như thế nào để cây ra trái đẹp, xanh vỏ?

Hiện nay, đối với sầu riêng, loại quả có vỏ xanh thường bán được giá hơn vỏ vàng. Vì vậy mà việc bón phân cho sầu riêng đúng cách luôn được người nông dân quan tâm hàng đầu. Theo đó, cây sầu riêng được bón hiệu quả sẽ phát triển đạt năng suất cao, ra quả đẹp màu, xanh vỏ và thịt chất lượng, giúp thu được lợi nhuận kinh tế cho người trồng. Với bài viết dưới đây, Fitosal sẽ giới thiệu với bạn cách để bón phân cho cây sầu riêng đạt hiệu quả cao.

Cách bón phân cho sầu riêng 

Việc bón phân cho sầu riêng cần được tiến hành theo trình tự để đạt hiệu quả cao. Theo đó, người nông dân phải căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng của cây sầu riêng để lựa chọn phân bón phù hợp. Sau đó mới bắt đầu tiến hành bón phân cho cây.

Luu-y-nhu-cau-dinh-duong-de-bon-phan-cho-sau-rieng-phu-hop
Lưu ý nhu cầu dinh dưỡng để bón phân cho sầu riêng phù hợp

Lựa chọn phân bón phù hợp cho sầu riêng 

Như hầu hết các loại cây ăn quả khác, cây sầu riêng lấy đạm, lân và kali là các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho giai đoạn phát triển. Ngoài ra, cây cũng cần đầy đủ các nguyên tố vi lượng. Cụ thể như Mg (Magie), Zn (Kẽm), Cu (Đồng), Fe (Sắt), Mn (Mangan),… giúp tạo các phần xanh cho cây. Nhu cầu dinh dưỡng của sầu riêng sẽ thay đổi theo tuổi cây cũng như mức năng suất. Cây có tuổi càng cao và năng suất càng cao thì càng có nhu cầu dinh dưỡng cao. 

Với sầu riêng, phân bón cần cung cấp kết hợp giữa phân hữu cơ hoại mục và phân vô cơ. Phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây cần kết hợp với số lượng nhiều Trichoderma. Đồng thời phải chú ý cả việc phun thuốc bảo vệ thực vật để giữ cây tránh khỏi sâu bệnh.

Kỹ thuật bón phân cho cây sầu riêng đạt hiệu quả cao 

Việc bón phân cho cây sầu riêng có thể được thực hiện bằng hình thức bón gốc hoặc bón lá. Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào loại phân bón để lựa chọn được cách bón hiệu quả. Ngoài ra thì yếu tố chăm sóc và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây sầu riêng, nhất là vào hai thời điểm sau thu hoạch và khi quả sầu riêng non to bằng trứng vịt cũng nên được lưu ý. Với việc bổ sung các chất vi lượng khi bón phân cho sầu riêng đúng cách sẽ giúp quả tròn, vỏ quả xanh bắt mắt. Ngoài ra cũng sẽ thúc quả phát triển nhanh, gai không bị dập và có thịt dẻo, màu vàng sáng, vị thơm ngon hơn.

Bo-sung-cac-chat-vi-luong-qua-bon-phan-cho-sau-rieng-khi-ra-trai-non
Bổ sung các chất vi lượng qua bón phân cho sầu riêng khi ra trái non

Bên cạnh đó, việc lưu ý đến giai đoạn phát triển của cây cũng rất quan trọng. Vì tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển mà cây cần có kỹ thuật bón phù hợp. Cụ thể sẽ được Fitosal nói đến ở phần tiếp sau đây.

Thời gian bón phân cho sầu riêng

Tùy theo từng thời kỳ phát triển mà cây sầu riêng có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Theo đó, việc lựa chọn phân bón và kỹ thuật bón phù hợp cũng sẽ thay đổi. Vì thế mà lưu ý đến giai đoạn phát triển của cây là rất quan trọng để thực hiện bón phân cho sầu riêng đạt hiệu quả cao.

Bón lót trước khi trồng 

Bón lót cho cây sầu riêng thường diễn ra vào khoảng 10 – 15 ngày trước khi trồng. Ở giai đoạn này, bón chính là các loại phân hữu cơ. Ngoài ra có thể kết hợp với phân NPK và vôi để sát khuẩn hay điều chỉnh pH. Bón lót sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng kịp thời vào thời điểm khi cây vừa ra rễ.

Giai đoạn kiến thiết cơ bản 

Giai đoạn này nên chia lượng phân NPK hoặc hỗn hợp phân thành nhiều lần đều nhau. Sau đó thực hiện bón phân cho sầu riêng nhiều lần trong năm. Cụ thể là bón khoảng 4 – 9 lần một năm hoặc 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa. Với phân vi lượng có thể phun 2 lần trong năm, khi phun chú ý phun ở mặt dưới lá. Nếu có điều kiện thì thực hiện bón hàng tháng cho cây sẽ cho hiệu quả tốt hơn. 

Giai đoạn kinh doanh

Với thời kỳ này, cây sầu riêng cần tăng cường nhiều kali để cho ra quả chất lượng hơn. Việc bổ sung kali giúp quả ngọt, ngon và thịt chắc hơn, ít bị sượng. Tuy nhiên, trong thời gian nuôi quả của cây thì nên hạn chế bón phân. Nếu cần thiết thì chỉ nên bón ở giai đoạn đầu nuôi quả với phân bón bổ sung lân và kali.

Cần chú ý phòng trừ những loại sâu bệnh hại trong quá trình nuôi quả, làm xấu vẻ bề ngoài của quả như nhện hại, rầy phấn, sâu đục trái…

Bon-phan-cho-sau-rieng-giai-doan-kinh-doanh-cho-qua-dep-chat-luong
Bón phân cho sầu riêng giai đoạn kinh doanh cho quả đẹp, chất lượng

Trên đây là những lưu ý và cách để bón phân cho sầu riêng đạt hiệu quả. Với thông tin trên, hy vọng có thể giúp bà con tham khảo để thực hiện bón phân đúng cách. Fitosal với kinh nghiệm nhập khẩu phân bón và khả năng đáp ứng các sản phẩm dinh dưỡng công nghệ cao từ những nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Tây Ban Nha, Hà Lan, Ý…chính là đối tác nhập khẩu các loại phân bón hiệu quả cho sầu riêng mà bạn đang tìm kiếm.

1 thoughts on “Bón phân cho sầu riêng như thế nào để cây ra trái đẹp, xanh vỏ?

  1. Pingback: Phân bón hữu cơ là gì? Có bao nhiêu loại phân hữu cơ hiện nay?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *