VAI TRÒ CỦA CÁC AMINO ACID ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG

Amino acid (axit amin) là những hợp chất hữu cơ sinh học quan trọng chứa nhóm amin và acid carboxylic Các nguyên tố chính của amino acid là carbon, hydro, oxy, và nitơ, và một số nguyên tố khác có mặt trong mạch bên của từng amino acid. Thông qua quá trình quang hợp các cacbonhydrat này kết hợp với nguyên tố nitơ (N) mà cây trồng thu được từ đất, từ đó tổng hợp amino acid bằng con đường trao đổi chất.

Tồn tại 500 loại amino acid đã được biết đến và theo nhiều dạng khác nhau nhưng trong đó có 16 loại amino acid quan trọng nhất cho cây trồng

Hãy cùng Fitosal tìm hiểu vai trò của 16 loại amino acid này nhé!

Vai trò 16 loại amino acid

  1. Alanine: Vai trò rất quan trọng trong việc tạo hoocmon trao đổi chất và kháng virus. Làm tăng quá trình phát triển của chất diệp lục, điều chỉnh quá trình đóng mở khí khổng, tăng sức chịu hạn của cây.
  2. Glycine: Là tiền chất của chlorophyll, là 1 chelate kim loại tự nhiên tạo ra sự phát triển mới và giúp việc tổng hợp hooc môn gibberellin.
  3. Valine: Làm tăng quá trình nảy mầm của hạt và chống chịu điều kiện bất lợi, tăng khả năng phát triển của phấn hoa và quá trình nảy mầm để sinh hạt.
  4. Leucine: Tăng khả năng tổng hợp của diệp lục, quá trình thụ phấn, tạo thành quả và tăng khả năng chịu đựng hạn hán. Tăng quá trình chịu đựng điều kiện bất lợi do độ muối
  5. Threonine: Làm tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và quá trình mùn hóa.
  6. Serine: Điều chỉnh trạng thái cân bằng nước, rất quan trọng cho quá trình tổng hợp chlorophyll làm tăng quá trình thụ phấn và tạo thành các hợp chất humic.
  7. Proline: Điều chỉnh trạng thái cân bằng nước. Cấu tạo nên thành tế bào (nematostatic action), là chất có vai trò thiết yếu để tạo phấn hoa (tốt cho đậu trái), trợ giúp cho việc tăng khả năng chịu hạn, cung cấp nitơ duy trì chất diệp lục trong thời kỳ cây bị ảnh hưởng bởi điều kiện bất lợi.
  8. Aspartic: Tăng khả năng phát triển của rễ, quá trình tổng hợp protein và cung cấp nitơ cho cây trồng phát triển vào các giai đoạn cây bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh.
  9. Methionine: Tăng sự phát triển của rễ và điều chỉnh sự chuyển động của stomatal làm tăng quá trình thụ phấn.
  10. Arginine: Là tiền chất của polyamine, rất quan trọng để phân chia tế bào. Làm tăng khả năng quá trình phát triển của rễ, quá trình tổng hợp polyamine, tăng khả năng chống chịu với độ mặn.
  11. Glutamic axit: Là dạng đạm hữu cơ dự trữ tạo thành các amino axit khác và protein thông qua phản ứng trao đổi. Làm tăng quá trình nảy mầm, quá trình tạo ra chất diệp lục và hoạt hóa các tế bào về chống lại sâu bệnh của cây trồng.
  12. Phenylalanine: Là tiền chất cấu tạo nên lignin, tạo các chồi gỗ khỏe hơn. Tăng quá trình tạo ra các chất để kháng và tạo ra lignin.
  13. Lysine: Tăng khả năng tổng hợp chất diệp lục, tạo thành quả, tăng khả năng chịu đựng của cây.
  14. Histidine: Điều chỉnh quá trình đóng mở khí khổng và quá trình carbon cho các chất trung tính điều hòa hormon sinh trưởng.
  15. Cysteine: Axit amin này có lưu huỳnh là thành phần giữ cho hoạt động tế bào và hoạt động như chất chống oxy hóa.
  16. Tyrosine: Tăng khả năng chịu hạn và làm tăng quá trình thụ phấn.

Fitosal – Đối tác tin cậy của bạn

Fitosal là một trong những đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm có chứa thành phần amino acid chất lượng cao. Với mục tiêu mang đến các giải pháp nông nghiệp bền vững và hiệu quả, Fitosal cam kết cung cấp các sản phẩm amino acid giúp tăng cường sức khỏe và năng suất cây trồng. Sản phẩm của Fitosal không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao mà còn được nghiên cứu và phát triển để phù hợp với các điều kiện canh tác tại Việt Nam.

Tại sao nên chọn amino acid của Fitosal?

  1. Chất lượng cao: Sản phẩm chứa thành phần amino acid của Fitosal được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao nhất cho cây trồng.
  2. Hiệu quả đã được chứng minh: Các nghiên cứu và thử nghiệm thực tế đã chứng minh rằng amino acid của Fitosal có thể mang lại những lợi ích rõ rệt cho cây trồng, từ việc tăng cường sức đề kháng đến cải thiện năng suất và chất lượng trái cây.
  3. Giải pháp bền vững: Sử dụng amino acid của Fitosal giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, góp phần vào việc phát triển nông nghiệp bền vững.
  4. Hỗ trợ tận tình: Fitosal cung cấp cả dịch vụ (gia công, nhãn mác, bao bì,…) cho các đơn vị sản xuất gia công và nhà phân phối. Tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật giúp sử dụng amino acid một cách hiệu quả nhất.

Việc sử dụng amino acid trong nông nghiệp đang trở thành xu hướng quan trọng, không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho cây trồng mà còn giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Nếu đối tác quan tâm đến các sản phẩm amino acid, hãy liên hệ với Fitosal để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Fitosal tự hào là đối tác tin cậy, đồng hành trong việc phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *